เจิ้งเหอ แม่ทัพขันที "ซำปอกง"

ร่วมสัมผัสกับประวัติชีวิตแม่ทัพเรือจีนผู้มหัศจรรย์ "เจิ้งเหอ" หรือ "ซำปอกง" ผู้นำกองเรือที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ชนชาติจีนและของโลก ซึ่งสร้างตำนานอันยิ่งใหญ่ในการออกสมุทรยาตราถึง 7 ครั้ง ท่องไปกว่า 30 ประเทศ ทั้งอุษาคเนย์ อินเดีย อาหรับ และแอฟริกา ในระหว่างปี ค.ศ. 1405-1433

กองเรือมีขนาดยาวถึงลำละกว่า 4 ฟุต และกว้าง 160 ฟุต บรรทุกสินค้าเลื่องชื่อของจีน เพื่อประกาศศักดาอันเกรียงไกรแห่งราชวงศ์หมิงให้ชาวโลกขณะนั้นเป็นที่ประจักษ์ พร้อมกับแลกเปลี่ยนสินค้าจากต่างถิ่นนำกลับมายังประเทศ เพื่อถวายแด่องค์จักรพรรดิมังกรที่นครนานกิง ขณะที่กองเรือมหาสมบัติ ประกอบด้วยเรือบรรทุกม้า เรือเสบียง เรือกำลังพล และเรือรบ รวมแล้วมีจำนวนกว่า 300 ลำ บรรทุกทหารพลเรือ พ่อค้า แพทย์ นักพฤกษศาสตร์ พ่อครัว นายช่าง ล่ามภาษา เจ้าหน้าที่พิธีการทูต รวมทั้งนักสอนในศาสนาอิสลาม และพระภิกษุในพุทธศาสนา รวมแล้วกว่า 27,800-30,000 ชีวิตในการเดินทางแต่ละครั้ง!

"เจิ้งเหอ แม่ทัพขันทีซำปอกง" ซึ่งเรียบเรียงโดย "ปริวัฒน์ จันทร" เล่มนี้ นอกจากจะค้นหาประวัติความเป็นมาของกองเรือมหาสมบัติแล้ว ยังพยายามพิสูจน์ร่องรอยหลักฐานของซำปอกงว่า ทำไมจึงยังหลงเหลืออยู่ในประเทศต่างๆ ที่มีชาวจีนโพ้นทะเลพักอาศัย ที่สำคัญเรื่องราวของเจิ้งเหอ จะสิ่งที่ยืนยันถึงเกียรติภูมิของลูกหลานชาวบูรพาทิศทั้งมวลว่า ในครั้งหนึ่งเราก็มิได้ยิ่งหย่อนไปกว่าชาวอัสดงคตประเทศ ผู้เข้ามาสร้างตำนานการยึดครองผลประโยชน์ในดินแดนแถบนี้เลยแม้แต่น้อย

Published Date : Dec 01, 2022
Publisher : มติชน
Page : 316
Rating :
Available Copy Only 1 copy left
SHARE ON SOCIAL MEDIA :

MARC Information

245 a : Title 
เจิ้งเหอ แม่ทัพขันที "ซำปอกง" 
300 a : Total pages 
316 
260 b : Name of publisher 
มติชน 
041 a : Language code of text 
tha 

No Reviews

  1. There are no reviews yet, why not be the first.